Vie Ha Long คาเฟ่สไตล์ chic ๆ แบบเวียดนาม

Punnawithi Vie Ha Long
Vie Ha Long คาเฟ่สไตล์ chic ๆ แบบเวียดนาม

คะแนนรวม ช่วงราคา

Photo & Text : Muya

วันนี้ Muya อยากพาทุกคนมาเที่ยวคาเฟ่เก๋ ๆ น่ารัก ๆ สไตล์เวียดนามกันบ้างค่ะ เป็นอีกหนึ่งที่ที่อยากนำเสนอนั่นก็คือร้าน Vie Ha Long ร้านนี้เค้าตั้งอยู่ที่ 101 True Digital Park บนชั้น 2 ของศูนย์การค้าแห่งนี้ค่ะ พร้อมยังคะ ลุยกันเลยค่ะ

ตั้งอยู่บนชั้น 2 ของศูนย์การค้า 101 True Digital Park
ตั้งอยู่บนชั้น 2 ของศูนย์การค้า 101 True Digital Park

ที่นี่เค้าเพิ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2562 แต่จริง ๆ แล้ว Vie Ha Long เปิดให้บริการมานานแล้วถึง 28 ปี ย้อนกลับไปตั้งแต่รุ่นคุณแม่จวบจนถึงทายาทรุ่น 2 ที่เป็นครอบครัวชาวเวียดนามแท้ในปัจจุบันค่ะ

แสงสว่างภายในร้าน

หลายๆ คนคงจะสงสัยว่า เอ๊ะ มองผิวเผินดูเหมือนร้านอาหารเวียดนามทั่วไป มีความเป็นคาเฟ่ยังไงกันนะ มาดูวิสัยทัศน์ของร้านนี้กันค่ะว่าทำไมถึงได้กำเนิดเวียดนามคาเฟ่ขึ้นมา ยังนึกภาพไม่ออกใช่ไหมคะ เจ้าของร้านที่นี่เค้าได้มองเห็นถึงโอกาสธุรกิจทางการตลาด เพราะเห็นว่าที่นี่มีพนักงานออฟฟิศเป็นจำนวนมาก

เมนู

คนไทยหรือชาวต่างชาติส่วนใหญ่มักจะแวะเวียนมาใช้เวลาว่างในการนั่งผ่อนคลายไปกับมื้อเบาๆ อย่าง Snack และเครื่องดื่มที่ศูนย์การค้าแห่งนี้ ทำให้ในปลายปี 2563 จึงถือกำเนิดคาเฟ่ขึ้นมา เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้พวกเราชาวคาเฟ่ได้มาเพลิดเพลินไปกับอาหารและเครื่องดื่มของที่นี่ และก็ยังมีความหลากหลายของเมนูให้เลือกสรรอีกด้วยค่ะ

บรรยากาศสบาย ๆ ภายในร้าน
บรรยากาศสบาย ๆ ภายในร้าน
เมนูอาหาร
เมนูของหวาน
เมนูเครื่องดื่ม
เมนูอาหาร
ป้ายร้าน

ที่คาเฟ่แห่งนี้มีอาหารประเภทของว่าง อย่างเช่นพิซซ่าเวียดนาม, ครัวซอง หรือขนมปัง Baguettes ที่จริงเป็นขนมปังฝรั่งเศส ลักษณะทรงยาว เปลือกนอกแข็งกรอบ เนื้อในจะนุ่มเหนียว ซึ่งในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เวียดนามเคยขึ้นเป็นเมืองขึ้นประเทศฝรั่งเศส และนำขนมปังชนิดนี้เข้ามา ชาวเวียดนามเลยเกิดไอเดียนำมาผสมผสานกับอาหารของประเทศ ตัวเองจนเกิดเป็นขนมปัง Banh mi สไตล์เวียดนามค่ะ

Banh mi rib eye slide with hoisin sauce
Banh mi rib eye slide with hoisin sauce (280 บาท)
(แซนวิชเวียดนามเนื้อริบอายสไลด์)

Banh mi เป็นคำภาษาเวียดนามที่แปลว่า “ขนมปัง” แต่ในตำรับอาหารเวียดนามก็ยัง หมายถึงขนมปังฝรั่งเศสที่เค้านำส่วนผสมต่าง ๆ มาใส่ระหว่างกลางอย่างแซนด์วิชและเสิร์ฟเป็นอาหาร นอกจากนี้ชาวเวียดนามเค้ายังทานเป็นมื้อหลักกันด้วยค่ะ

เมนูนี้ใช้เนื้อริบอาย เป็นเนื้อส่วนที่ติดอยู่กับซี่โครงขึ้นชื่อเรื่องความอร่อยชุ่มฉ่ำ เพราะมีมันเยอะมาก และนำไปผัดกับซอสฮอยซินซึ่งเป็นซอสข้นสีดำ รสหวานเค็ม มีกลิ่นหอม โดยทั่วไปจะมีถั่วเหลือง เมล็ดผักชีล้อม พริกและกระเทียมนำมาผสมกับน้ำสายชูและผงเครื่องเทศกับน้ำตาลเป็นส่วนประกอบค่ะ

Cha Ca La Vong stir fried sliced sea bass with turmeric & dill on rice noodles
Cha Ca La Vong stir fried sliced sea bass with turmeric & dill on rice noodles เนื้อปลากะพงคลุกขมิ้นผัดกระทะ(245 บาท)

Cha Ca La Vong (จ่าก๊าลาวอง) เมนูนี้ทางร้านเค้าใช้ปลากะพงขาวนำไปผัดกับขมิ้น และผักชีลาวเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมคลุกเคล้าช่วยเพิ่มรสสัมผัสซึมเข้าเนื้อปลากะพงได้เป็นอย่างดี รสชาติอร่อยกลมกล่อม หอมกลิ่นงาขาว มีรสเผ็ดเล็กน้อย ทานกับผักเครื่องเคียงเพลินๆ ไม่ว่าจะเป็นผักชีลาว, ผักติ้ว, ใบโหระพา, ใบสะระแหน่และผักกาดหอม เสริ์ฟ ร้อน ๆ พร้อมกับเส้นขนมจีนและที่ขาดไม่ได้เลยก็คือน้ำจิ้มสองสไตล์ที่มีให้เลือกทั้งแบบกะปิสไตล์เวียดนามและพริกดองกระเทียมสดที่ใช้ส่วนผสมเครื่องปรุงแท้จากเวียดนามอีกด้วยค่ะ

ภาพของเคาน์เตอร์Vietnamese Tea
Lotus Vietnamese Tea(65 Baht)

Lotus Vietnamese Tea (ชาดอกบัว) โดยปกติชาวเวียดนามจะมีนิยมดื่มชาอยู่หลายประเภท สำหรับที่ร้านนี้เค้าจะใช้ชาดอกบัว เพราะหาง่ายและเป็นที่นิยมเหมาะสำหรับ นักดื่มชา จะมีกลิ่นเฉพาะตัวไม่แรงมาก เรารู้สึกได้ถึงกลิ่นของดอกบัวอ่อน ๆ ที่มีรสชาติออกฝาดเล็กน้อยและรสขมของชาอ่อน ๆ ก็ให้รสสัมผัสแปลกไปอีกแบบค่ะ

บางทีทางร้านก็จะมีชาอีกแบบที่ให้บริการเรียกว่า “ชารากไม้” เป็นชาที่นิยมใช้รากไม้ กิ่งไม้ สมุนไพรนำมาสับบดและตากแห้งรวมกัน กลิ่นจะออกเหมือนหญ้าหวานผสมมิ้นต์ แต่เพราะเมนูชานี้อาจจะมีแค่บางช่วงเท่านั้นค่ะ ใครที่ลองแวะไปทานที่นี่ลองสอบถามกับทางร้านดู ได้ค่ะ

Banana cake serve with ice-cream & coconut sauce
Banana cake serve with ice-cream
Banana cake serve with ice-cream & coconut sauce เค้กกล้วยซอสกะทิเสริ์ฟพร้อมไอศครีมมะพร้าว (165 บาท)

Banana cake serve with ice-cream & coconut sauce เมนูขนมที่อยากแนะนำคือเค้กกล้วยหอมเสิร์ฟราดด้วยซอสกะทิ ที่ทางร้านเค้าคัดกล้วยหอมสุกกำลังดี มาสไลด์ซ้อนทับกันเป็นแผ่นบาง ๆ และนำไปผสมกับแป้งเล็กน้อย จากนั้นนำไปอบออกมาเป็นเค้กกล้วยหอมเนื้อแน่น สำหรับใครที่ไม่ชอบทานหวานมาก เราแนะนำเมนูนี้เพราะว่าพอลองทานแล้ว เรารู้สึกว่าเนื้อเค้กตัดกันกับรสชาติหวานมันของไอศครีมมะพร้าวที่ราดด้วยซอสกะทิ ให้ความรู้สึกอร่อยสดชื่นเบาๆ

Coconut coffee cold drip
Coconut coffee cold drip กาแฟมะพร้าวดริปเย็น (185 บาท)

Coconut coffee cold drip (กาแฟมะพร้าวดริปเย็น) ขอบอกเลยว่ารสชาติกาแฟละมุนมาก ปกติเราก็เป็นคนดื่มกาแฟ แต่ไม่เคยได้ลองกาแฟมะพร้าวสไตล์เวียดนามเลย รสชาติดีมากจริงๆ กาแฟที่นี่เค้าใช้มะพร้าวกะทิไปปั่นกับน้ำแข็ง ออกมาเป็นเกล็ดแล้วถึงค่อยดริปกาแฟลงไป เพิ่มความหวานมันด้วยนมข้นหวานแบบดั้งเดิม

โดยปกติกาแฟเวียดนามจะนิยมคั่วมากกว่า 2 สายพันธุ์ และสำหรับกาแฟตัวนี้ที่ไม่ธรรมดาเพราะเค้าคัดเลือกเมล็ดกาแฟถึง 4 สายพันธุ์ คือ Arabica, Robusta, Chari (Excelsa), Catimor สามารถดึงเอารสชาติที่มีเอกลักษณ์ของกาแฟแต่ละตัวมาผสมและเมื่อคั่วเข้าด้วยกันทำให้มีกลิ่นหอมมันกว่าปกติ อร่อยจริงๆค่า คอนเฟริ์ม

Black sesame soupBlack sesame soup
Black sesame soup (งาดำบดน้ำกะทิ) 65 บาท

Black sesame soup (งาดำบดน้ำกะทิ) ที่ร้านจะใส่งาดำคั่วบด พิถีพิถันและใส่ใจในการคั่วเอง เป็นขนมดั้งเดิมแบบเวียดนามที่ทางร้านภูมิใจนำเสนออีกเมนู ซึ่งเมนูนี้จะใช้งาดำล้วน รสชาติออกหวานมันหอมงาดำอ่อน ๆ ตัดความเค็มกำลังดีของน้ำกะทิที่ราดอยู่ด้านบน

ป้ายป้ายป้าย

ใครที่อยากแวะมาดื่มกาแฟและของหวาน รวมถึงอยากทานอาหารเวียดนาม เค้าก็มีบริการแบบเต็มรูปแบบ เพราะส่วนใหญ่เมนูของที่นี่ได้รับความนิยมเกือบทุกเมนู ไม่ว่าจะเป็นเมนูที่คุ้นเคย เช่น แหนมเนือง, ปากหม้อ, กุ้งพันอ้อย, อาหารประเภทเฝอ, Banh Mi และอีกหลากหลายเมนูเลยค่ะ

ที่นี่เค้ามีให้บริการ Delivery ซึ่งเพื่อน ๆ สามารถสั่งอาหารได้ที่ Grab, Robinhood, Lineman หรือ ID Line : @viehalong

สภาพร้าน

ส่วนใครที่เคยได้ยินชื่อเสียงของกาแฟเวียดนามแล้ว หรือยังไม่เคยลอง แนะนำให้ลองมาแวะเช็คอินกันที่นี่นะคะ เพราะวิธีกาแฟสไตล์เวียดนาม หรือ “กาแฟหยดเวียดนาม” ถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว ที่เรียบง่ายและมีเสน่ห์ ส่วนครั้งหน้า Muya จะพาทุกคนไปรีวิวร้านไหน อย่าลืมฝากติดตามกันด้วยนะคะ

รีวิวคาเฟ่

บรรยากาศร้าน
รสชาติ
เมนู
Instagrammable
คะแนนรวม

ข้อมูลร้านค้า

ชื่อร้านVie Ha Long
สถานีใกล้เคียงPunnawithi
ที่อยู่101True Digital Park, 3rd. floor, Sukhumvit Rd, Bang Chak, Phra Khanong, Bangkok 10260
Tel081-8443328, 086-0667830
เวลาทำการ11.00-21.00 hrs. (Last order 20.45 hrs.)
URLhttps://www.facebook.com/viehalong1995
MAP URLhttps://goo.gl/maps/cFotcjJz3xeysbrm9
Map

Leave a comment